#7 bước trong quy trình đi Nhật theo diện kỹ sư [2024]

Quy trình đi kỹ sư Nhật Bản dễ dàng chỉ với 7 bước

Kỹ sư làm việc tại Nhật Bản là một trong những định hướng của rất nhiều bạn trẻ hiện nay, không chỉ dừng ở mức lương hấp dẫn mà còn là một trong những cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, quy trình đi kỹ sư Nhật Bản là một quá trình phức tạp và có nhiều bước nhằm đảm bảo hồ sơ, giấy tờ, thủ tục hợp pháp của bạn. Do đó, để chuẩn bị kỹ cho việc ứng tuyển kỹ sư làm việc tại Nhật Bản, xem chi tiết quy trình các bước tại bài viết sau đây. 

1. Quy trình đi kỹ sư Nhật Bản cho lao động chưa có visa 

Quy trình đi kỹ sư Nhật Bản dễ dàng chỉ với 7 bước
Quy trình đi kỹ sư Nhật Bản dễ dàng chỉ với 7 bước

1.1. Bước 1: Tìm trung tâm tư vấn uy tín 

Để bắt đầu quy trình đi Nhật Bản theo diện kỹ sư, bước đầu bạn cần tìm kiếm một trung tâm tư vấn uy tín, chuyên nghiệp. Đây được coi là bước quan trọng nhất, bởi tìm một trung tâm uy tín sẽ giúp bạn định hướng, làm hồ sơ thủ tục một cách phù hợp nhất. 

Kỹ sư đi Nhật – Một trong những dự án của Jellyfish giúp nguồn nhân lực trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ quốc tế của mình

1.2. Bước 2: Chọn jobs kỹ sư phù hợp 

Sau khi chọn được trung tâm uy tín, bước tiếp theo bạn cần làm là lựa chọn công việc kỹ sư phù hợp với kinh nghiệm, trình độ của bản thân để đảm bảo rằng công việc đó phù hợp với khả năng cũng như mong muốn của mình. 

  • Lưu ý nên chọn ngành nghề phù hợp với bằng cấp và kinh nghiệm của bản thân

1.3. Bước 3: Khám sức khỏe

Người lao động cần hoàn thiện hồ sơ và giấy khám sức khỏe. Giấy khám sức khỏe cần đạt những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bạn cần đảm bảo rằng mình sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng làm việc tại Nhật Bản. 

1.4. Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trong quy trình đi Nhật theo diện kỹ sư 

Người lao động cần chủ động hoàn thiện hồ sơ trong quy trình đi kỹ sư Nhật Bản. Để hoàn thiện hồ sơ cá nhân, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau đây:

  • Căn cước công dân/ chứng minh thư
  • Sơ yếu lý lịch
  • Giấy xác nhận dân sự 
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu
  • Ảnh thẻ
  • Bằng tốt nghiệp

1.5. Bước 5: Tiến hành đặt cọc 

Đặt cọc thực chất là sợi dây pháp lý ràng buộc quyền và nghĩa vụ của hai bên để hai bên cần có trách nhiệm với hành vi hành động của mình. 

Hai bên cần trao đổi rõ về số tiền cần đặt cọc, và số tiền đặt cọc sẽ được hoàn trả sau khi hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm, 

1.6. Bước 6: Phỏng vấn với doanh nghiệp tuyển dụng 

Khi hồ sơ của bạn được nhà tuyển dụng phê duyệt, bạn sẽ được tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp cùng doanh nghiệp tuyển dụng. Sẽ có hai trường hợp xảy ra, một là xí nghiệp sẽ trực tiếp về Việt Nam phỏng vấn bạn, hai là sẽ phỏng vấn online. Tuy nhiên, dù là bằng hình thức nào thì bạn cũng cần chuẩn bị thật kỹ về những câu hỏi phỏng vấn. 

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn kỹ sư đi Nhật #mới nhất 2024 

1.7. Bước 7: Hoàn thiện thủ tục xuất nhập cảnh 

Bước 7 cũng là bước cuối cùng của quy trình đi kỹ sư Nhật Bản, kết quả thi tuyển thường có sau 4-5 ngày sau phỏng vấn. Khi có kết quả trúng tuyển, bạn chỉ cần giữ vững tinh thần lạc quan và chuẩn bị thật tốt để chờ ngày xuất cảnh. 

2. Một số lưu ý dành cho ứng viên ứng tuyển jobs kỹ sư 

Chú ý đến ngoại hình và tác phong

  • Chú ý ăn mặc lịch sự, chỉnh tề khi tham gia phỏng vấn cùng xí nghiệp Nhật Bản. 
  • Thể hiện thái độ tự tin, nói to dõng dạc,  chuyên nghiệp và tôn trọng trong suốt quá trình phỏng vấn.

Học hỏi và tích lũy kinh nghiệm

  • Luôn luôn học hỏi trau dồi và cập nhật kiến thức mới để nâng cao năng lực chuyên môn.
  • Tham gia các khóa học, hội thảo về kỹ sư đi Nhật để mở rộng mạng lưới quan hệ và kinh nghiệm. 

Nâng cao trình độ tiếng Nhật

  • Mặc dù theo từng yêu cầu của nhà tuyển dụng cấp độ tiếng Nhật khác nhau, nhưng nếu bạn có trình độ tiếng Nhật cao sẽ được đánh giá cao và mở rộng cơ hội việc làm hơn.

Nghiên cứu kỹ về công việc và công ty

  • Nghiên cứu kỹ về lịch sử hình thành, văn hoá của công ty mà bạn đã ứng tuyển để không bị bỡ ngỡ sau khi sang Nhật. 

3. Đăng ký tư vấn jobs kỹ sư đi Nhật Bản

Trên đây là tổng quan về quy trình đi kỹ sư Nhật Bản & những lưu ý dành cho ứng viên ứng tuyển jobs kỹ sư. Nếu có bất kỳ câu hỏi và cần tư vấn jobs kỹ sư, vui lòng để lại thông tin qua form liên hệ của chúng tôi! Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn sớm nhất! 

https://kysudinhat.com