Visa kỹ sư có được làm thêm không & Lợi ích rủi ro

Visa kỹ sư Nhật Bản mở ra nhiều cơ hội cho các chuyên gia nước ngoài làm việc và phát triển sự nghiệp tại Nhật Bản. Tuy nhiên, về vấn đề visa kỹ sư có được làm thêm không đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc xoay quanh thông tin Visa kỹ sư có được làm thêm hay không và quy định về làm thêm với visa kỹ sư là gì?

1. Visa kỹ sư Nhật Bản có được làm thêm không?

Người lao động khi làm việc tại Nhật Bản dưới diện visa kỹ sư, nhiều người thường đặt câu hỏi liệu visa kỹ sư có được làm thêm ngoài giờ không? Điều này giúp họ có nhiều trải nghiệm & tăng thu nhập trang trải cuộc sống tại Nhật Bản 

Visa kỹ sư thuộc nhóm “Engineer/Specialist in Humanities/International Services” vì vậy có 2 trường hợp xảy ra như sau:

1 – Làm thêm không cần giấy phép Shikakugai Katsudo: Nếu bạn làm thêm công việc phụ về ngành nghề mà mình được cấp tư cách lưu trú thì bạn được phép làm thêm ngoài giờ. 

Ví dụ: bạn được cấp tư cách lưu trú là kỹ sư quan hệ quốc tế, thì bạn được làm công việc phụ như biên dịch viên, phiên dịch viên. 

2 – Làm thêm cần cấp giấy phép Shikakugai Katsudo: Nếu công việc phụ không trùng với ngành nghề mà bạn được cấp tư cách lưu trú thì bạn cần được cấp giấy phép làm thêm. Tuy nhiên, tuỳ vào những trường hợp và ngành nghề mà sẽ được cấp giấy phép.

2. Lợi ích và rủi ro khi làm thêm 

Lợi ích:

  • Tăng thêm nguồn thu nhập: Giúp bạn có thêm nguồn tài chính để trang trải chi phí cuộc sống hàng ngày 
  • Kinh nghiệm: Mở rộng kinh nghiệm làm việc & các mạng lưới quan hệ. 

Rủi ro:

  • Vi phạm pháp luật: Trong trường hợp bạn làm thêm mà không có giấy phép bạn có thể bị phạt hoặc trục xuất khỏi Nhật Bản. 
  • Ảnh hướng đến công việc chính: Nếu bạn tập trung vào những công việc ngoài lề có thể bị xao nhãng các công việc chuyên môn, giảm hiệu suất. 

3. Một số lưu ý khi làm việc tại Nhật Bản 

Để giúp bạn nắm rõ hơn về lưu ý làm việc tại Nhật Bản, Kỹ Sư Đi Nhật cô đọng lại một số lưu ý sau đây: 

  • Hiểu rõ về văn hoá và doanh nghiệp bạn làm việc tại Nhật Bản 
  • Tuân thủ các quy tắc, quy định làm việc tuyệt đối
  • Kỹ năng giao tiếp và ứng xử 
  • Nâng cao ý thức làm việc tại nơi công cộng 
  • Biết quan sát, tìm tòi và học hỏi thêm những kiến thức mới 
  • Thăm khám sức khỏe thường xuyên, giữ vững tinh thần lạc quan vui vẻ

Trên đây, toàn bộ giải đáp của chúng tôi về các vấn đề liên quan đến visa kỹ sư có được làm thêm không. Hy vọng, với những kiến thức trên sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai sau này!